Pagbitiw

Sa paggising ng aking diwa,

Pupunasan ang mga luha,

Lulunukin ang hikbing hindi mailuwa

At lalanguyin ang bawat baha.

 

Lilinisin ko ang bawat dumi

Na iniwan mo nang ako’y nanatili.

Itatabi ang mga damit

Na aking sinuot noong

Ikaw pa ay kapiling.

 

Ibabalik ko rin sa Diyos

Ang lahat ng ninakaw na bituin

Noong tayo’y naglakad

Sa ilalim ng kadilimang nanlalamig.

 

At kahit na kalimutan  mo man

Ang buhok o pangalan ko,

Tatandaan ko pa rin ang boses

Na binulong mo sa tenga ko.

 

Saka ko itatapon

Ang mga basurang iniwan mo

Na inakala ko’y ala-ala

At tinratong parang ginto.

 

Ngunit kakantahin ko pa rin

Ang mga kantang saulado mo,

Bibigkasin ang pangalang

Pilit na kinalimutan mo.

 

At saka ko ipagyayabang

Sa karagatan,

At buong lupalop ng mundo

Na ako’y minsang nagmahal

Ngunit hindi pala husto.

Leave a Reply

